วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

เรียนปริญญาเอกไปทำไม?

เรียนปริญญาเอกไปทำไม?

มีนักข่าวสายบันเทิง สนทนากันว่า คนพากันไปเรียน MBA กันเยอะแยะ มีทั้งประเภทตกงาน แล้วพ่อแม่ไล่ให้ไปเรียน เรียนแล้วไม่รู้ได้เอาไปใช้กันหรือป่าว หรือไม่มีอะไรจะทำกัน เลยต้องไปเรียนฆ่าเวลา

เขาพูดกันในหัวข้อ หลักสูตร บริหารธุรกิจบันเทิง โดยอดีตผู้บริหารค่ายเพลงแห่งหนึ่ง

ผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า วงการบันเทิงเขาก็อยู่กันได้อยู่แล้ว ดาราก็มีมากขึ้นทุกวัน จำเป็นด้วยเหรอต้องมีหลักสูตรนี้

แขกรับเชิญ ตอบว่า ในบ้านเรายังไม่มีหลักสูตรนี้ เพื่อให้ธุรกิจด้านนี้ ได้มีการบริหารจัดการที่ดี และผู้บริหารที่มีความรู้ความเข้าใจเฉพาะในด้านนี้จริงๆ ในระดับปริญญาตรี เรียนเพื่อเป็น Specialist ปริญญาโทเรียนเพื่อเป็นผู้บริหาร ปริญญาเอกเรียนเพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ สร้างนวัตกรรมใหม่ให้เกิดในสาขาของตนเอง

และเขากล่าวต่ออีกว่า การที่มีคนเข้ามาเรียน MBA มากๆ มันก็เป็นเรื่องดี ที่เขาได้เรียน ดีกว่าที่จะมีคนจบ ป.โท น้อยๆ มันจะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนแน่นอนไม่มากก็น้อย

สำหรับผม การเรียน MBA ทำให้เปิดความคิดและเข้าใจชีวิตมากขึ้นว่า เราต้องหมุนตามโลก เป็นไปไม่ได้ที่จะให้โลกหมุนตามเรา และก็ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นแน่นอนครับ คุณจะมีมุมมองใหม่เกิดขึ้น แต่จะเป็นในแง่มุนไหนมันอยู่ที่แต่ละคนว่าจะเห็นอะไร

หรือแม้แต่เพียงคุณได้ไปอบรมสัมนาอะไรสักเรื่อง ถ้าคุณเปิดใจรับความรู้ใหม่ คุณก็จะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากที่ผ่านมา บางทีอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณก็ได้ครับ

และถ้าเราจบโทแล้ว จะเรียนปริญญาเอกไปทำไมกัน

ถ้าคุณอยู่ในสายอาจารย์มหาลัย ที่สุดแล้วคุณก็ต้องเรียนปริญญาเอก ไม่ว่าคุณจะอยากเรียนหรือไม่ เพราะเป็นความต้องการของมหาลัยต่างๆ ที่จะต้องมีบุคลากรในระดับปริญญาเอก ถ้าใครอยากจะเป็นอาจารย์มหาลัย ควรจะเรียนในสาขาเดียวกันจนถึง ป.เอก เพราะเป็นข้อกำหนดของมหาลัย ที่ต้องการผู้เชียวชาญในสาขานั้นๆ ถ้าคุณเรียนในสาขาเศรษฐศาตร์ หรือการเงิน การบัญชี จะเป็นที่ต้องการของทุกมหาลัย เพราะโดยมากผู้ที่จบโทและเอกในสาขานี้จะไปอยู่ในภาคเอกชนมากกว่า เพราะมีค่าตอบแทนสูงกว่า มหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพบางที (ม.ชื่อดัง อยู่ก่อนเข้าดอนเมือง) ทั้งคณะในสาขานี้อาจจะมีอาจารย์ ป.เอก เพียง คนสองคนเท่านั้นเอง ไม่ต้องพูดถึงมหาลัยต่างจังหวัด อาจจะไม่มีเลย หรือกำลังไปเรียนต่อกันอยู่ โดยมากก็ 5ปี ผ่านไปยังไม่จบกันกลับมา

ในภาคเอกชน อย่างรายการเกี่ยวกับ ขายตรง ประกันชีวิต และ MLM ผู้ดำเนินรายการอย่างน้อยสองคนก็เป็น ดอกเตอร์

ที่ผมรู้จัก จะเป็นสายนักพูดและอบรมสัมมนา พอเขาจบ ป.เอก ก็เป็นประโยชน์กับเขามากครับ เพราะโดยมากเขาจะมีชื่อเสียงในด้านนี้อยู่แล้ว พอจบมาก็ช่วยเสริมและต่อยอดงานของเขาได้มากขึ้นและคุ้มค่า ได้มีการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้เขาฟัง

หรือแม้แต่สายวิศวกร ทำงานเกี่ยวกับเคเบิลทีวีเจ้าใหญ่ วันเสาร์ อาทิตย์ เขาก็จะไปเป็นอาจารย์พิเศษในมหาลัย สอนด้านบริหารธุรกิจ ไม่ได้มีวันหยุดเลย เพราะบ้านเรายังขาดผู้จบปริญญาเอกอยู่มากครับ

และจะมีนักธุรกิจจำนวนมากเข้ามาเรียน มันเป็นประโยชน์กับเขาทั้งด้านวิชาความรู้ หรือ connection ซึ่งเขามองเห็นก่อนที่จะเข้ามาเรียนแล้ว

ปริญญาเอก เป็นเพียงก้าวย่างหนึ่งในชีวิต คุณเรียนประถมแล้ว ก็ต้องเรียนมัธยม เรียนโทแล้ว ก็เลยเรียนเอก เรียนเอกแล้ว เลยเรียนหลักสูตรหลัง ป.เอก หรือ Post-Doc. นับ 1-2-3 ก็ต้องนับไปถึง 10 แล้วถ้าต้องการนับถึง 100 มันก็อยู่ที่ว่า คุณอยากจะนับให้ถึงหรือป่าว

การเรียนไม่ว่าระดับใด เป็นประโยชน์กับคุณแน่นอนครับ ไม่ว่าคุณเรียนแล้ว คุณจะเอาปริญญาไปทำอะไร ถ้าคุณตั้งใจดี สิ่งดีๆ ก็จะเกิดกับคุณ ครับ

By ODevel



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น