วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Put the Right Man on the Right Job

. ------ ตัววิ่ง กับ Line Backer

------ ปีกนอก กับ ตัวคุมปีก

Put the Right Man on the Right Job

เป็นประโยคที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ในงานบางงานอาจจะทำแทนกันได้ หรือบางองค์กรจะมีการหมุนเวียนงาน (Job Rotation) เพื่อให้พนักงานทำงานได้หลายๆ งาน และทำแทนกันได้เวลาขาดคนในตำแหน่งนั้นๆ

แต่งานบางงานมันทำแทนกันไม่ได้ เช่น งานในลักษณะ Specialist จะต้องเอาผู้ชำนาญในงานเดียวกันเท่านั้น จึงจะทำแทนกันได้

ในอเมริกันฟุตบอล เป็นงานแบบ Specialist และมีความเฉพาะเจาะจงมากๆ อย่าง Quarterback ที่ได้เขียนไปแล้ว
ลองมาดูในตำแหน่งอื่นกัน

ตัววิ่ง Running Back (20) ก็มีหน้าที่วิ่งอย่างเดียว ถ้าวิ่งได้ 100 หลา ในเกมส์นั้น ทีมจะมีโอกาสชนะ เพราะแสดงว่า ทีมรับฝ่ายตรงข้าม ไม่สามารถป้องกันการวิ่งได้ เป็นผู้เล่นตัวเล็ก แต่แข็งแกร่ง และว่องไว

ตัววิ่งเปิดทาง Full Back จะวิ่งนำเปิดช่องทาง ให้ ตัววิ่ง วิ่งตาม ช่วยให้ทีมรับ เข้าไม่ถึงตัววิ่งได้ ช้าลง จะต้องมีรูปร่างสูงใหญ่ 6ฟุต 5นิ้ว กับน้ำหนักมากกว่า 300 ปอนด์ เพราะต้องปะทะกับฝ่ายตรงข้ามที่จะรุมกันเข้ามา

ปีกนอก Wire Receiver (80) มีหน้าที่รับลูก จากการขว้าง รูปร่างบางหน่อย แต่สามารถวิ่งได้เร็ว เหมือนนักวิ่ง 100 เมตร จะต้องมีมือเหมือนติดกาว

ปีกนอก Tie End รูปร่างจะเหมือน Full Back แต่มีหน้าที่รับลูกขว้างสั้น

ผู้เล่นแถวแนวบุก (60) จะต้องป้องกัน QB ไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามารวบตัวได้ (Sack)

ผู้เล่นแต่ละตำแหน่ง จึงต้องใช้ผู้เล่นตัวสำรองในตำแหน่งเดียวกันเท่านั้น จึงจะลงมาเล่นแทนกันได้



ผู้เล่นทีมรับ ฝ่ายตรงข้าม

แถวแรก Defensive End (90) ตัวริมสุด จะมีหน้าที่รวบ (Sack) QB อย่างเดียวเลย จะต้องว่องไว แต่รูปร่างใหญ่ เพราะต้องปะทะกับ แถวแนวบุก

แถวสอง Line Backer (50) รูปร่างจะไม่สูงมาก และต่องว่องไว แข้งแรง เพราะมีหน้าที่จับ ตัววิ่ง และ ปีกใน

แถวสาม ตัวคุมปีก Conner Back (20) จะปะกบ ปีกนอก แบบหายใจรดต้นคอเลย

และมี Safety จะเป็นตัวคุมปีกตัวหลังสุด กับ Strong Safety เป็นตัวคุมปีกตัวใหญ่ จะหยุดตัววิ่ง และปีกใน ที่หลุดเข้ามาใกล้ End Zone (เขตทำคะแนน)

นอกจากนี้จะมี ทีมพิเศษ จะมีตัวเตะทำคะแนน ตัวเตะให้วิ่งย้อน และ ตัววิ่งย้อน ซึ่งจะนั่งรอ เตะอย่างเดียว ไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย และจะกดดันที่สุด เมื่อการเตะ ในครั้งนั้น จะเป็นคะแนนสุดท้ายที่จะทำให้ทีมเป็นฝ่ายชนะ ถ้าเตะไม่เข้า โดนเพื่อนและโค้ช รุมสะกัมแน่ๆ

อเมริกันฟุตบอล จึงต้องเลือกคนให้เหมาะกับงาน แบบดูความสูง รูปร่าง น้ำหนัก ความว่องไว เหมือนส่งนักมวยขึ้นชกในแต่ละรุ่น ตามน้ำหนักตัว

ตัวเลขในวงเล็บ คือ ชุดหมายเลข ของแต่ละตำแหน่ง QB และตัวเตะ จะใช้หมายเลข 1-19 หมายเลขดังๆ เช่น 8, 7, 16 คือ QB รุ่นใหม่ อยากจะใช้ เพราะหมายเลข จะเหมือนเป็นตัวแทนของเขา ที่แฟนๆจะจดจำได้ ถ้าเป็นผู้เล่นดัง เสื้อของเขาก็จะราคาแพงไปด้วย

งานบางงาน มันทำแทนกันไม่ได้ ครับ เพราะมันมี ทักษะ ความชำนาญ ที่เฉพาะเจะจง หรือ บางสถานะการณ์ บุคคลิกของคนที่เราใช้อยู่ อาจจะไม่เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆ จึงต้องเลือกใช้คนที่เหมาะสมกว่า โดยเฉพาะในการเจรจาต่อรอง





แผนวิ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น