วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฟาร์มโชคชัย


ฟาร์มโชคชัย กับวิถีพอเพียง

จากรายการ Managing Thailand ทาง Money Channel

พชร ปัญญายงค์ พิธีกร จะพาเราไปเที่ยวฟาร์มโชคชัยของโชค บุลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย ผู้นำในอุตสาหกรรม Dairy Product ของไทย ที่จะมาเล่าถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารธุรกิจและกลยุทธ์การสร้าง Brand โชคชัย และล่าสุดได้คลอด Outlet ผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์เนม Umm milk

http://www.moneychannel.co.th


กับเวลา 17 ปี ในฟาร์มโชคชัย 20,000 ไร่ จากเงินสด 4 ล้าน ณ วันที่เริ่มเข้ามารับช่วงกิจการต่อจากคุณพ่อ ในวันนี้มีเงินสด 400 ล้านบาท และไม่มีหนี้ ไม่มีการกู้เงินเพิ่ม เป็นธุรกิจที่ใช้เงินสดในการดำเนินการ

ในระยะแรกที่เข้ามาทำธุรกิจ คุณโชค บอกว่า เราเริ่มจากการ Reengineering ปรับรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่หมด (reorganization จะปรับเพียงบางสว่นขององค์กร โครงสร้างหลักไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก)

ในระยะที่สอง ทำการ Rebranding มีการสร้างแบนด์ใหม่ให้กับ ฟาร์มโชคชัย ที่ยังไม่ได้มีการจัดการที่เหมาะสมเมื่อในอดีต

Repositioning มีการปรับปรุงเปลียนแปลงให้ตราสินค้าที่มีเพิ่มขึ้น ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เนื่องจากมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ออกมามากขึ้น จึงต้องมีการจัดการตราสินค้าแต่ละตราอย่างเหมาะสม เช่น การเยี่ยมชมฟาร์มและโรงแรมแบบกางเต้น หรือ Umm Milk ไอศครีมที่ผลิตจากนมวัวสดของฟาร์ม ซึ่งไม่ได้มีการผลิตแบบ Mass เหมือนนมสด แต่มีจำหน่ายเพียงที่หน้าฟาร์ม และบางจุดจำหน่ายอื่นเท่านั้น ไม่ได้ส่งจำหน่ายทั่วประเทศ เน้นลูกค้ากลุ่มครอบครัว

ระยะต่อมาเป็นการ วางแผนสำหรับ ทายานรุ่นที่ 3 ซึ่งจะมีการเปลี่ยนจากระบบกงสี ให้มีการบริหารองค์กรด้วยมืออาชีพ โดยพัฒนาบุคลากรขององค์กรขึ้นมาเป็นผู้บริหาร

และวางแผนระยะยาว โดย Set Benchmarking กำหนดเป้าหมายขององค์กรในอนาคต และเตรียมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อองค์กรมีความพร้อม

คุณโชค บุลกุล กล่าว

วิถีพอเพียงที่คุณโชค นำมาประยุกต์ใช้ คือ ไม่ได้เร่งรีบที่จะขยายกิจการ หรือ เพิ่มกำลังการผลิตให้มากเกินความจำเป็น อย่าง Umm Milk ก็ผลิตจำนวนไม่มาก เน้นที่ Niche Market ถึงแม้ว่าสินค้าสามารถส่งขายทั่วประเทศได้

...เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ... ทำจากเล็กไปใหญ่ ทำจากข้างในออกไปข้างนอก

ธุรกิจไม่มีการกู้เงินเพื่อมาดำเนินกิจการ ใช้เงินสดที่สะสมจากกำไรที่ได้ประมาณ 20% นำมาใช้หมุนเวียนทำกิจการ มองที่กำไรเป็นหลักในการชี้วัดผลสำเร็จขององค์กร ไม่มีการทำโฆษณา เพราะคุณโชคมองว่า การโฆษณาจะส่งผลต่อตุ้นทุนของกิจการ และจะทำให้มีกำไรลดลง เนื่องจากการโฆษณาต้องใช้งบลงทุนมาก และได้ผลลัพธ์กับมาน้อย ไม่คุ้มค่าสำหรับฟาร์มโชคชัย


ฟาร์มโชคชัย ธุรกิจเกษตรยุคใหม่ ในกระแสทุนนิยมที่สามารถผสานวิถีพอเพียงได้อย่างเหมาะสม


By ODevel



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น