วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

Stuck in your Dream



คิดว่าคงพอจะรู้จัก The Beatles กันบ้างสำหรับเด็กรุ่นใหม่ วงดนตรีอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของโลก หรือ Elvis สุภาพบุรุษ King of Rock ‘N’ Roll ตลอดการ

ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ของคุณ เคยฟังเพลงของทั้งสองศิลปิน ผมเชื่อว่า ณ วันนี้พวกเขายังฟังเพลงในวันวานนั้นอยู่ อย่างไม่เบื่อ ถึงแม้มันจะผ่านมาแล้ว 40 ปี หรือมากกว่า

หรือใครที่อายุสามสิบขึ้นแล้ว คุณอาจจะเคยเป็นแฟนเพลงของ วงไมโคร

คุณเคยเห็นพ่อแม่ ที่อยากจะให้ลูกดำเนินรอยตามตนเอง หรือ อาจจะให้ลูกทำอะไรบ้างอย่าง ที่เป็นความฝันของตัวเองที่ไปไม่ถึง เช่น ให้เล่นเทนนิส เล่นกอล์ฟ หรือ อยากให้ลูกเป็นหมอ

ผมเคยอยากเป็นนักดนตรี ณ วันนี้ก็ยังอยากอยู่ และพอจะได้ลองแต่งเพลงเล่นๆ ลงในเว็บไซด์บ้าง และยังจำภาพการได้เล่นดนตรีสมัยเรียน หรือการเคยทำงานควบคุมระบบเสียงให้กับนักดนตรีชื่อดังในผับแห่งหนึ่ง ซึ่งมีวงดนตรีที่ยังเล่นเพลงของ The Beatles และคิดว่าพวกเขาจะเล่นต่อไปจนเล่นไม่ไหวด้วยวัยใกล้จะ 60 กันแล้ว

มีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผมฟังมาจากทีวีอีกที เป็นกลุ่มนักศึกษาที่เคยเข้าป่า ไปเป็นคอมมิวนิสต์ ในช่วงปี 2516 และ 2519 จากผลกระทบของรัฐบาลเผด็จการ ถ้าใครนึกไม่ออกว่าคอมมิวนิสต์เป็นยังไง ก็ดูตัวอย่างประเทศจีนครับ คือรัฐบาลจะเป็นผู้จัดการทรัพยากรทุกอย่างว่า ประชาชนคนใดจะได้รับทรัพยากรอะไร และทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง ทุกคนเสมอภาคเท่าเทียมกันหมด

คนกลุ่มนี้ปัจจุบันมีอยู่ในกลุ่มนักการเมืองจำนวนมาก และหลายๆ คนยังคงมิอาจลืมอุดมการณ์ในครั้งวัยหนุ่มสาวยุคบุปผาชนได้ และยังอยากให้สังคมมีความเสมอภาคเท่าเทียมทั่วกัน โดยวิธีการที่จะให้ความความปรารถนาดังกล่าวเกิดขึ้นได้ โดยผ่านการเลือกที่จะอยู่ในกลุ่มการเมืองที่จะตอบสนองความต้องการนั้นได้ และเป็นส่วนนึงที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองจนมาถึงปัจจุบันนี้

กลุ่มคนดอกไม้ดังกล่าวมีในกลุ่มอื่นด้วย เช่น สื่อมวลชน หรือกลุ่มองค์กร NGO แต่กลุ่มนี้แตกต่างจากกลุ่มแรก เพราะพวกเขาสามารถหลุดออกมาจากความฝันวัยหนุ่มสาวได้ และสามารถปรับตัวและเข้าใจสังคมที่เปลี่ยนไปได้

ถ้าคุณเป็นคนที่ยังฟัง Elvis หรือ สุรพล อยู่ มันเป็นความบันเทิงที่คุณได้มีส่วนในการรักษาสิ่งดีๆ ในอดีตไว้
แต่ถ้าคุณเป็นพ่อ ประเภทที่อยากให้ลูกเป็นโน่นเป็นนี้ หรือให้ลูกเป็นผู้สานฝันของตนเองต่อให้สำเร็จ คุณคิดว่ามันจะดีกับลูกคุณแล้วหรือ

หรือคุณติดอยู่ในความฝันอุดมการณ์ยุคบุปผาชน คุณคิดว่ามันยังจะเหมาะกับสังคมในปัจจุบันหรือ สหภาพโซเวียต เป็นมหาอำนาจที่ล่มสลายไปแล้วอย่างไม่น่าเชื่อ กำแพงเบอร์ลินของเยอรมันถูกพังลงไป และรวมประเทศเยอรมันเป็นหนึ่งเดียว จีน มิอาจจะต้านกระแสของโลกทุนนิยมได้ ต้องปรับตัวและสร้างเมืองใหม่เพื่อเปิดประเทศให้ไปสู่มหาอำนาจของโลกทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง

และถ้าคุณคิดว่าแนวคิดดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงประทศไทยได้ คุณควรจะต้องให้ประชาชนคนอื่นเดือนร้อนน้อยที่สุด เคารพสิทธิของผู้อื่นให้มากๆ ถ้าคุณคิดจะทำในสิ่งเป็นประโยชน์กับส่วนรวมจริงๆ มิใช่ทำเพียงเพื่อสานฝันวันวานให้สำเร็จด้วยวิธีใดก็ได้ โดยไม่สนใจว่าประชาชนและประเทศชาติจะเป็นยังไง

หรือคุณอาจจะมีฝันในวันใหม่ ของคุณคนเดียว ที่หอมหวานกว่าวันวาน ที่ต้องแลกด้วยประเทศไทย

By ODevel



Blowin' In the Wind - Bob Dylan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น