วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

รักองค์กรขายตรง มากกว่าที่ทำงาน


เหตุเป็นเพราะ รายได้ค่าตอบแทนมีแนวโน้มว่าจะมากกว่า ความเครียดน้อยกว่า มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานน้อยกว่า มีการช่วยเหลือของทีมงานมากกว่า ถ้ารถของคุณยางรั่ว ทีมงานสามารถมาช่วยคุณได้ตลอด 24 ช.ม. คุณจึงรู้สึกว่าคุณไม่โดดเดียวบนเส้นทางสายนี้ ซึ่งที่ทำงานของคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้ให้

เพื่อนผมที่ทำขายตรงอยู่ ณ ตอนนี้บอก ถ้ามีรายได้สัก 50,000บาท ก็จะลาออกจากการทำงานที่ธนาคาร

ธุรกิจออนไลน์ จะไม่มีวัฒนธรรมองค์กรครับ เพราะเราติดต่อกันแบบออนไลน์ อยู่ในพื้นที่เสมือนจริง ไม่รู้ว่าใครเป็นใครมาจากไหน บริษัทตั้งอยู่ที่ไหน ใช้เมลล์ในการติดต่อกัน ใช้โทรศัพท์บางถ้ามีเรื่องสงสัยข้องใจจริงๆ ก็ต้องใช้เวลาอีกหน่อย ถ้ามีสมาชิกที่ต่ออายุและทำงานต่อเนื่อง จึงจะเกิดความสัมพันธ์ของสมาชิกและองค์กรขึ้นมาครับ

เมื่อองค์กรเติบโตขึ้นธุรกิจออนไลน์จะเป็นองค์กรแบบไร้ขอบเขต
องค์กร ไร้ขอบเขต ไร้พรมแดน (Boundaryless Organization) เป็นองค์กรที่เหมือนไม่มีโครงสร้าง หรือเป็นองค์กรที่มีสาขาอยู่มากมาย และใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสาร ช่วยในการทำงานระหว่างสำนักงานใหญ่กับพนักงานที่อยู่ห่างไกล หรือสาขาที่อยู่ทั่วโลก

วัฒนธรรมองค์กร เป็นลักษณะเฉพาะตัวของแต่ล่ะองค์กรที่แตกต่างกันไป เหมือนคนที่มีบุคลิกแตกต่างกัน องค์กรแต่ล่ะองค์กร จะสร้างวัฒนธรรมของตนเองขึ้นมา ด้วยความตั้งใจ จากผู้บริหาร หรือไม่ตั้งใจ จากพนักงานที่ทำงานร่วมกันแล้วเกิดทำเนียมปฏิบัติขึ้นมา หลายๆ ครั้ง พนักงานอาจจะปฏิเสธสิ่งที่ผู้บริหารต้องการ

ผู้ บริหารชอบถามว่า คุณรักองค์กรหรือป่าว พนักงานที่รักองค์กรมีอยู่จริงครับ ถ้าองค์กรให้ผลประโยชน์ที่เพียงพอกับความต้องการของพนักงานคนนั้น แล้วพนักงานที่จะรักองค์กรจริงๆ ถึงแม้ว่าตนเองจะได้รับผลตอบแทนน้อยลง --- คงจะมีน้อยมากครับ

ผมอยากจะย้อนถามผู้บริหารว่า ท่านคิดว่ามีพนักงานที่จงรักภักดีกับองค์กรจริงๆ สักกี่คนในองค์กรของท่าน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของธนาคารแห่งหนึ่ง ถามพนักงานที่โกงเงินของธนาคารไป 400ล้านบาท ว่า “คุณรักองค์กรหรือป่าว ทำไมถึงทำแบบนี้”

ผมเข้าใจว่า พนักงานคนนั้นคงจะตอบว่า “ถ้าฉันรักองค์กร ฉันคงจะโกงเงินตั้ง 400ล้าน ไปทำบุญที่วัดมั้ง”





DRUM N BASS TERMINATOR STYLE


.. ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น