วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ภาระอันหนักอึ้งของ Quarterback

--- Joe Montana

------ Tom Brady

ภาระอันหนักอึ้งของ Quarterback

อเมริกา จะชอบ Hero เราจะได้เห็นจาก หนังและการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็น Superman, Batman, Spiderman และ มีอีกมากนับไม่ท้วน

American Football เป็นกีฬาที่ตอบสนองการต้องมี Hero หรือ ผู้นำ ที่เป็นผู้ดำเนินเกมส์การแข่งขัน Quarterback จึงเป็นบทบาทที่ผู้คิดเกมส์นี้ ได้สร้างให้เป็น กัปตันทีม ที่ต้องนำพาทีมไปสู่ชัยชนะ

หน้าที่ของ QB คือ เป็นผู้นำทีมบุก ทำระยะให้ได้ 10 หลา ในการเล่น 3 ครั้ง ถ้าทำไม่ได้ ในครั้งที่ 4 ต้องให้ ตัวเตะ มาเตะลูกไปฝั่งตรงข้าม เพื่อให้ทีมคู่แข่งกลับมาบุก ในระยะที่ไกลที่สุด

การเริ่มเกมส์ QB จะยืนอยู่หลังแถวผู้ร่วมทีม โดยขานเสียงว่า Hud เพื่อให้ ตัว Center เอาลูกขึ้นมาเล่น การขาน Hud จะขานได้ 3 ครั้ง ซึ่ง QB และ Center จะรู้กันว่าจะเอาลูกขึ้นมาเล่นในเสียงขานครั้งที่เท่าไหร่ ตามแผนที่ฝึกกันมา
.
โค้ชทีมบุกจะเรียกแผนลงมาโดยผ่านวิทยุ ที่มีลำโพงติดอยู่ในหมวกกันน๊อกของ QB แผนการเล่นหลักๆ จะมีสองรูปแบบใหญๆ คือ แผนการขว้าง และ แผนการวิ่ง QB จะบอกแผนกับเพื่อนร่วมทีม เป็น Code ของแผนแต่ละแผน ที่ทุกคนได้ฝึกมาร่วมกัน และทุกคนจะต้องจำได้ว่าแต่ล่ะแผนต้องทำอะไรบ้าง

ถ้า QB เป็นผู้เล่นมาใหม่ ก็จะได้ฝึกแผนต่างๆ ไว้ไม่มาก โดยมากแผนที่ถูกเรียกใช้จะเป็นแผนการวิ่งโดยตัววิ่ง หรือ Running Back แต่ถ้าวิ่งมากไป ทีมคู่แข่งก็จะจับทางได้ จึงต้องใช้แผนขว้างสลับบ้าง เพื่อให้บุกทำระยะขึ้นไปได้

ถ้าทีมใดยังไม่มี QB ทีดีพอ จะป็นปัญหาอย่างมากกับทีม เหมือนกับ บริษัทที่หา ผู้จัดการ ที่เจ้าของบริษัทยังไม่ถูกใจ ธุรกิจก็จะดำเนินไปได้ไม่ดี

บุคลิกของ QB จึงต้องมีความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจในยามคับขัน เชื่อฟังโค้ช มีวินัยสูง ตั้งใจฝึกซ้อมและเรียนรู้แผนการเล่น ต้องสูงประมาณ 6 ฟุต 3 นิ้ว เพื่อการมองเห็นที่ดี ต้องมีพลังแขนและความแม่ยำในการขว้างลูก ร่างกายต้องสมบูรณ์ตลอดเวลา เพราะมีโอกาสจะบาดเจ็บได้ตลอดเวลา

การที่ใช้คำว่า Quarterback เพราะ จุดที่ยืน ของ QB จะห่างจากแถวแนวบุก จนถึง ผู้เล่นตัวหลังสุดท้าย – Full Back เป็นจุด ¼ ของระยะทั้งหมด จุดของตัววิ่งคือ ½ จะเรียก Haft Back

การเป็น QB จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ ที่หาไม่ได้ง่ายนัก โดยเฉพาะในระดับลีกอาชีพอย่าง NFL มี QB บางคน ผลงานดีมากจากระดับการเล่นใน มหา’ลัย ถูก Ranking มาเป็นอันดับแรกๆ แต่พอเข้ามาเล่นอาชีพ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยทั้งตัว QB คนนั้นเอง หรือ เพราะระบบของทีม หรือโค้ช ไม่สามารถปรับ QB คนนั้นให้เป็นประโยชน์กับทีมได้

ตัวอย่างเช่น Tom Brady QB ของ New England Patriots เป็นผู้เล่นที่เข้ามาแทน QB ตัวเดิมของทีม Drew Bredso ที่เป็น QB ตัวหลักของ Patriots เป็นสิบปี กับรูปร่าง 6 ฟุต 5 นิ้ว ด้วยความสูงเท่านี้จึงทำให้เขาไม่ค่อยคล่องแคล้วเท่าไหร่ แต่พลังแขนของเขาไม่เป็นรองใคร ส่วน Tom Brady พลังแขนไม่เท่าไหร่ แต่เขาจะมีวินัย ทำตามแผนที่โค้ชสั่ง และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เคลื่อนไหวได้ดีกว่า Bredso ด้วยระบบของทีม และแผนที่ทำใหม่เพื่อ Brady เน้นแผนขว้างสั้น และสลับกับแผนวิ่ง จึงทำให้ทีมประสบความสำเร็จ ได้แชมป์ 3 Champion ใน 4 ปี คือ Super Bowl ครั้งที่ 36, 38, 39

สุดยอด QB นาทีนี้ก็ Drew Brees ของ New Orleans Saints แชมป์ Super Bowl ครั้งที่ 44 และ Payton Manning QB ของ Indianapolis Colts ทีมที่เข้าชิงแชมป์

แต่ยังไม่มี QB คนใด ทำผลงานได้เท่ากับ Tom Brady ในรอบ 20 ปี หลังจากที่ Joe Montana ของ San Francisco 49ers ทำได้ 4 แชมป์ ในเวลา 9 ปี

http://www.nfl.com/

by ODevel


--- ภรรยานางแบบชื่อดังของ Brady



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น