วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

บริษัท สถาปนิก องค์กรที่แตกต่าง


สถาปนิก เป็นอาชีพที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ แบบไร้ขีดจำกัด บุคลิกของสถาปนิก ก็ไม่แตกต่างจาก จิตกร หรือ นักดนตรี สักเท่าไหร่ และพวกเขาจะสนใจในศิลปะหลายๆ แขนง

นายจ้าง ถ้าไม่ได้เป็นสถาปนิก ก็อาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของพวกเขาได้ดีนัก

ลักษณะขององค์กร จึงจะไม่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดเกินไป เช่น เวลาการทำงาน เพราะงานการออกแบบสิ่งปลูกสร้าง ต้องใช้เวลาและพิถีพิถันพอสมควร ทำให้ต้องมีการทำ OT เป็นเรื่องปกติ พนักงานจึงสามารถเข้างานสายได้ แล้วนับชั่วโมงให้ครบ 8 ช.ม. ถ้าเกินก็นับเป็น OT

ส่วนชุดทำงาน จะใส่เสื้อยืด กางเกงยีน ก็ได้ ในวันปกติ แต่ถ้าต้องไปพบลูกค้า พวกเขาก็แต่งตัวเรียบร้อยกันได้อยู่

บริษัท สถาปัตฯ แห่งหนึ่ง มี

MD เป็นเจ้าของ (สถาปนิก, อายุประมาณ 38-40, ไม่ได้จบ มหา’ลัย ใน กทม. ด้วย)
รอง MD เป็นหุ้นส่วน (สถาปนิก)
General Manager (ไม่เป็นสถาปนิก) ทั้งสามคน เป็นเพื่อนกัน
หัวหน้าวิศวะ และหัวหน้าสถาปนิก
และงานธุรการ
พนักงานส่วนใหญ่เป็น สถาปนิก

องค์กรไม่ใหญ่ โครงสร้างแบบแบนราบ แบบเจ้าของบริหารเอง แต่มูลค่างานใหญ่เกินตัวองค์กร ครับ บริษัทใหญ่ๆ ต้องหันมามอง และสงสัยว่า พวกเขาเป็นใคร มาจากไหนกัน

ปกติสถาปนิก ก็จะต้องรับผิดชอบใน สถาปัตฯ แต่เนื่องจาก เจ้าของบริษัทอยากจะได้สถาปนิกเข้ามาทำงานมากกว่าที่จะเอา คนจบการตลาด เข้ามาทำงาน ทำให้สถาปนิกอาจจะต้องทำงานการตลาดบ้าง ถ้าขาดคน และบางทีก็ต้องดูงานเองทั้งหมด แบบ Project Manager ถ้ามีประสบการณ์มากพอ

พอมีงานเข้ามามากๆ และอาจจะต้องติดต่อกับ ลูกค้าต่างชาติ เจ้าของบริษัทจึงจัดหา อาจารย์ชาวต่างชาติ มาสอนภาษาอังกฤษ ให้ซะเลย

งานสถาปัตฯ เป็นงาน specialist แต่บริษัทนี้ สถาปนิกจะต้องติดต่อประสานงาน และสร้างความเข้าใจกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วย ในแบบงาน generalist ซึ่งพวกเขาก็ต้องใช้เวลาปรับตัว กับการทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อน และต้องพยายามสื่อสารความคิดของตนเอง ให้คนทั่วไปเข้าใจได้

บริษัทนี้ มีมูลค่าของงานที่ได้รับมาทำ ติดอันดับประเทศด้วย เป็นบริษัทคนรุ่นใหม่ ที่มาแรงในวงการสถาปัตฯ

ซึ่งพวกเขาต้องแก้ไข ปรับปรุง โครงสร้างองค์กร และการมอบหมายงาน ให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น ตามแบบของพวกเขาเอง เพราะพวกเขาแตกต่างจาก บริษัท แบบงาน Routine ทั่วๆไป และจะต้องจ้างพนักงานที่ไม่ใช่ สถาปนิก เพิ่มขึ้น เพื่อประสิทธิภาพของงานในด้านอื่นๆ

ในออฟฟิต มีห้องซ้อมดนตรี และฟิตเน็ต ให้พนักงานด้วย

ถ้าขยายออฟฟิตได้ ต้องเพิ่มห้องนอนให้ด้วย ครับ จะได้ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันกลับไปนอนที่บ้าน เพียงไม่กี่ ช.ม. แล้วต้องกลับมาทำงานต่อ

ปกติ พวกเขา ก็จะมีถุงนอน คนล่ะถุง เอาไว้นอนใต้โต๊ะทำงานอยู่แล้ว ที่ทำมาแบบนี้ ตั้งแต่สมัยเรียนมหา’ลัย





..

Ataque de Pánico! (Panic Attack!) 2009

Flo Rida feat. Wynter Gordon - Sugar *with lyrics*

.. ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น