วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Thai Tiger Air


Thai Tiger Airways

จากข่าวการร่วมทุน (Join Venture) ระหว่างการบินไทย กับ Tiger Airways ในสัดส่วน 51 ต่อ 49 เปอร์เซ็น คงทำให้คนทั่วไป รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้อง สงสัยกับ Deal ในครั้งนี้ ว่าทำไมไม่มีข่าวอะไรออกมาก่อนเลย

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของการบินไทยบอกว่า เหตุที่ต้องปิดข่าวครั้งนี้เพราะ ถ้ามีข่าวรั่วไหลออกไปในเรื่องนี้ จะส่งผลต่อการร่วมทุนและราคาหุ้น และได้เร่งรีบทำการแถลงข่าว ก่อนกำหนดการจริง 7 วัน เพราะข่าวเรื่องนี้เริ่มมีการพูดถึงกันแล้ว แม้กระทั้งรัฐมนตรีคมนาคมยังบอก การร่วมทุนเกิดขึ้นเร็วเกินไป

และมีการออกมาบอกว่าจะมีการเข้าตรวจสอบการร่วมทุนนี้ว่า ทำอย่างถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ จน DD ออกมาบอกว่า ผมในฐานะผู้บริหาร จะรับผิดชอบถ้ามีความไม่ถูกต้องเกิดขึ้น และผู้ที่มีส่วนทำให้ Deal นี้มีปัญหาและทำให้การบินไทยต้องเสียโอกาสทางธุรกิจ ก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน แค่ D เฉยๆ อย่ามาแหยมกับ DD

ผู้บริหารสายการบินต้นทุนต่ำในไทยเจ้าหนึ่งบอก ทำไมการบินไทยต้องไปร่วมทุนกับสิงค์โปร์ การบินไทยสามารถทำทุกอย่างเองได้ ทำไมต้องให้รายได้ไหลออกนอกประเทศ

DD ตอบในข้อนี้ว่า การบินไทยไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่อง Low Cost จะเห็นได้จาก นกแอร์ ที่พยายามจะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ แต่ก็ไม่อาจจะทำได้ จนเจอตำแหน่งของตัวเอง (Positioning) ที่อยู่ระหว่าง Premium และ Low Cost อาจจะเรียกว่า Boutique Air คล้ายๆ Bangkok Airways ที่มี Slogan ว่า Asian‘s Boutique Airline แต่ นกแอร์ บินเฉพาะในประเทศ (Domestic)


-----โรงแรม กราเซีย ขอนแก่น

เราจะได้ยินคำว่า Boutique Hotel ที่อาจจะใช้คำว่า Low Cost Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดเล็ก เน้นความแตกต่างด้วยการออกแบบและการบริการ ซึ่งจะมีค่าบริการที่ถูกกว่าโรงแรมใหญ่ และมีค่าบริหารจัดการที่ต่ำกว่า แต่คล่องตัวกว่า ในขอนแก่นก็มีพอสมควร รวมทั้งพวก Service Apartment ที่มีเยอะมาก มีตั้งแต่ราคา 250 บาท จนถึง 450 บาท ถ้าเป็นโรงแรมใหม่หน่อยก็ 500 ขึ้นไป ถ้าคุณผ่านมาทางอีสาน มาขอนแก่นมีที่ให้นอนแน่นอน ส่วนที่เที่ยวมีรอคุณอยู่แล้ว แหร่มๆ เลย

การบินไทย เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ทำให้การแข่งขันในบางเรื่องทำได้ช้าจากกฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะตลาด Low Cost จึงได้ทำ นกแอร์ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในรูปบริษัททีคล่องตัวกว่า และเสียตลาดนี้ให้กับ Air Asia แบบทำอะไรไม่ได้เลย จึงจำเป็นต้องมี Thai Tiger มาแชร์ตลาดนี้ไว้

ถ้าใครได้ใช้บริการของ Air Asia จะสังเกตุเห็นการใช้เครื่องบินใหม่ จากเดิมที่เป็นเครืองเก่าที่เสียดังพอควร แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในตลาดนี้ของ Air Asia จนการบินไทย ไม่อาจอยู่เฉยได้ ในเชิงธุรกิจแล้วเป็นสิ่งที่การบินไทยต้องทำ Deal นี้ ซึ่งผมเห็นด้วย แต่การบินไทยถือหุ้นน้อยไปหน่อย ซึ่ง DD ตอบว่า เป็นข้อตกลงที่เหมาะสม ประมาณว่า เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับ Tiger Air ที่จะแข่งขันในตลาดนี้อย่างเต็มกำลัง

และเมื่อ Air Asia มีคู่แข่ง ผู้ที่จะได้รับประโยชน์และมีทางเลือกมากขึ้น ก็คือผู้ใช้บริการ ทั้งด้านราคา การเข้าถึงการบิน ครับ

DD เรียก Thai Tiger Always ว่า โครต low cost ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือน มีนาคม 2554 และทำให้ Air Asia มีโปรโมชั่น บิน 10 บาท ออกมาทันที ให้จองล่วงหน้า และบินในเดือน เมษายน 2554 ดักหน้าไว้ก่อนเลย


By ODevel

----------Airbus A380

----------Airbus A320 ฝูงบิน 11 ลำใหม่ของ Air Asia กับส่วนครองตลาด low cost อันดับหนึ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น