วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แกะดำ ทำธุรกิจ


แกะดำ ทำธุรกิจ

คุณประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ เป็นนักการตลาดและนักโฆษณา ผู้เป็นเจ้าของแนวคิด แกะดำ ทำธุรกิจ

เป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่ คิดด้วยสมองขวาและตามด้วยสมองซ้าย ใช้ความคิดสร้างสรรค์แล้วนำมาคิดต่อแบบมีตรรกะ เพื่อให้คิดได้เป็นองค์รวม สร้างความโดดเด่นและแตกต่าง (Unique & Differentiate)

และเขามีแนวคิดที่ต่างจากหลักการตลาดทั่วไป เช่น ใช้ความรู้สึกในการทำธุรกิจ (ใช้สัญชาตญาณ แบบ Improvisation) เรียนรู้ให้มากที่สุด เรียนรู้ข้ามสายธุรกิจ (Cross Industry Learning) ศึกษาธุรกิจอื่นด้วย ไม่ใช่ศึกษาเฉพาะที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับธุรกิจตัวเอง แต่ต้องมีความชำนาญในธุรกิจของตนเองด้วย (Category Expertise)

หลักสำคัญที่เขาเน้นคือ ต้องมีคุณธรรมในการทำธุรกิจ เช่น การทำธุรกิจแบบ White Ocean ซึ่งก็คือ การมีจริยธรรมและคุณธรรมในธุรกิจ (Ethics Business) หรือ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Business) ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้เพื่อให้ได้กำไรและเงิน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบกับคนอื่นและสังคม

ต้องตั้งคำถามในทุกเรื่อง อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ และหาคำตอบก่อนล่วงหน้า อย่าเชื่อเพียงที่ “เขาบอกว่า” อย่าทำตามคนอื่น


ตัวอย่างธุรกิจที่เป็นแกะดำ

- กิจการล้างรถตอนเย็นจนถึงดึก มีร้านกาแฟและอาหาร ล้างรถพร้อมกินข้าวเย็นไปเลย ปิดวันจันทร์ เปิดวันอาทิตย์ เพราะ ตอนกลางวันลูกค้าส่วนใหญ่ต้องทำงาน ห้าโมงเย็นร้านล้างรถก็ปิดแล้ว และวันอาทิตย์ร้านก็ไม่เปิด

- ธุรกิจ เคเบิล ดาวเทียม (Cable Satellite) บริษัท Next Step เจ้าของรายการ Next Step, สำรวจโลก และรายการสารคดีหลายรายการ เป็นธุรกิจเคเบิล เพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ ไม่โฆษณามากเกินไป ซึ่ง ออกอากาศในรายการ แกะดำ ทางเนชั่น

- เพลินวาน เป็นการสร้างตลาดเก่า ขึ้นมาแบบสร้างใหม่หมด บนที่ดินยาวแบบเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งถ้าจะขายก็ไม่ได้ราคา คนทำเป็นผู้หญิงอายุยังไม่สามสิบ มีคนเข้ามาเที่ยวเพลินวานเยอะมาก ขนาดต้องดูดส้วมทุกวันเลย



คำศัพท์ใน VDO
Benchmarking – การเปรียบประยุกต์เพื่อความเป็นเลิศ (อ.จุฑา ม.รามคำแห่ง) คือ การดูและศึกษาคนอื่นเพื่อนำมาปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ดีขึ้นได้ ก็จะกลายเป็นเพียงการ Copy

Improvisation - การคิดและทำทันทีด้วยปฏิภาณไหวพริบ เช่น การด้นสด ในเพลงพื้นบ้าน หรือการเล่นดนตรีออกมาโดยคิดออกมาใหญ่ ณ ขณะที่เล่นนั้น ในที่นี้ คือ ความสามารถในการแก้ปัญหาและบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา

Change Agent – ผู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งตนเองและองค์กร


By ODevel


เว็บไซด์เกาะดำ
http://www.blacksheep.co.th/mn4.html





การบรรยาย "คิดให้เป็นแกะดำ" ชุดที่ 3/5




ดู VDO ต่อ
http://www.youtube.com/watch?v=Y-4sJUw7oIQ&feature=related


ตัวอย่างภาพโฆษณาที่คุณประเสรฺฐทำ




ตัวอย่างธุรกิจเพื่อสังคม
http://2lifeu.blogspot.com/2010/06/be-magazine-social-enterprise.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น