วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553

อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบไหน



อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบไหน

นักเขียนอาวุโสท่านหนึ่งกล่าวว่า “การที่เรามองคนอื่นด้วยความเมตตา ในฐานะเพื่อนร่วมชาติ ถ้าเราได้ทำอะไรบ้างอย่างไปแล้ว แต่ไม่ได้ทำอะไรให้เปลี่ยนแปลงดีขึ้น เราต้องโทษตัวเอง แทนการโทษคนอื่น ว่าเราได้ทำน้อยไป”

คงเหมือนการแบ่งคนเป็นบัว 4 เหล่า ถ้าเขาเป็นบัวใต้โคลน เราหว้งว่าเขาจะพ้นโคลนตมนั้นขึ้นมาได้

ถามว่า ชาวบ้าน เกษตกร เขารักทักษิณจริงหรือป่าว
เขารักและเชิดชู จริงๆ ครับ จากที่ได้เจอมา

ถามอีกว่า แล้วถ้ามีการจ้างมาชุมนุมจริง เขามาด้วยเงินไม่กี่บาทนั้นเหรอ
คุณต้องลองไม่มีเงินดู ถึงจะเข้าใจ เพราะในเวลาที่เขาไม่มีเงิน มันก็ไม่มีจริงๆ เท่าไหร่เขาก็เอา ครับ กว่าจะปลูกข้าว กว่าจะเก็บเกี่ยวแล้วเอาไปขาย หลายทีก็ขาดทุน

แต่ที่การชุมนุมดำเนินมาได้ถึงวันนี้เพราะมีเสื้อแดงที่มาด้วยใจ เข้ามาร่วมการชุมนุมมากขึ้น

อย่างโครงการหมู่บ้านละล้านบาท หมู่บ้านหนึ่งเป็นหมู่บ้านใหญ่ ตกลงกันไม่ได้ว่าจะทำยังไงกับเงินล้าน เลยเอาไปซื้อโอ่งใบใหญ่เพื่อใส่น้ำฝนบ้านละ 1 ใบ

กับอีกหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ในหุบเขา ตกลงกันว่าเพื่อประโยชน์ของหมู่บ้าน เอาเงินล้านไปสร้างเมรุเผาศพ และบ่อเก็บน้ำสาธารณะน่าจะเหมาะสมที่สุด

ชาวบ้านหลายๆ หมู่บ้านเขาไม่มีเมรุเผาศพ ต้องเผากันกลางลานวัด คือ วางโลงศพบนท่อนไม้ (ขออนุญาติเล่า)

คนที่หาเช้ากินค่ำ บางทีคำว่าละเมิดสิทธิ์ของคนอื่นเขาก็ไม่เข้าใจครับ เพราะการศึกษาหรือสังคมที่เขาอยู่อาจจะไม่มีเรื่องนี้ให้เขารับทราบ

แกนนำในการชุมนุมจึงเป็นคนที่กำหนดว่าแนวทางการชุมนุมจะเป็นแบบไหน

คนต่างจังหวัดอย่างผม จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลยจากการชุมนุม ถ้าไม่สนใจดูทีวี แต่ผมมีญาติพี่น้องทำงานอยู่กรุงเทพหลายคน ก็เป็นห่วงพวกเขา และติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

ชาวกรุงเทพหลายๆ คนที่อดทนมานานแล้ว คงอยากให้รัฐบาลยุบสภาไปซะ

ถ้าเป็นในอดีตอาจจะยุบไปแล้ว แต่ในวันนี้มีปัจจัยมากกว่าอดีต และถ้ายุบสภา ประชาธิปัตย์อาจจะไม่ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีก ....แล้วยังไง?

กว่าจะมาถึงวันนี้มีการส่งต่อไม้กันมาหลายทอด จนส่งมาถึงประชาธิปัตย์ ผู้ที่เกี้ยวข้องก็ไม่อยากให้สิ่งที่ได้ทำกันมานาน ต้องจบลงไปง่ายๆ เพราะไม่รู่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีการเปลี่ยนขั้วอำนาจ

ความยุติธรรม เสมอภาคเท่าเทียม จะมีไม๊ กฎหมายบังคับใช้ได้จริงป่าว เจ้าหน้าที่รัฐเบียดเบียดประชาชนไม๊ ตำรวจจะกินมะเขือเทศ หรือ ทหารจะกินแตงโม แล้วประเทศไทยจริงดีขึ้นจริงหรือป่าว

อยู่ที่คุณทุกคนครับ ที่จะเป็นคนเลือกว่า อยากจะให้ประเทศไทยเป็นแบบไหน


By ODevel







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น