วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำไมต้อง iPhone


Apple Computer Inc. เป็นบริษัทที่เกิดขึ้นมาในยุคเดียวกับ Microsoft Corporation ณ วันนั้น Apple เริ่มประสบความสำเร็จแล้ว ส่วน Microsoft ยังเช่าโรงแรมจิ้งหรีดเป็นออฟฟิตอยู่เลย

ณ วันที่ Apple พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ออกมาหลายรุ่น และมีระบบปฏิบัติการ Mac OS

Microsoft ยังมีเพียง ระบบปฏิบัติการ DOS ที่ซื้อเขามาอีกที่ แล้วเอาไปโก่งราคากับ IBM ขึ้นไปหลายสิบเท่าตัว จนพัฒนา Windows ขึ้นมาได้ในที่สุด ซึ่งหน้าตาเหมือน Mac OS ยังกับแกะ มีเมาส์มาพร้อมด้วย

Microsoft จะไม่ว่าอะไร ถ้ามีใครบอกว่า copy Mac OS มา เพราะมันเป็นเรื่องจริง

ทำไม Apple ไม่ฟ้องล่ะ?

เพราะ Microsoft พัฒนาซอฟแวร์ให้ Apple หลายตัว ตัวที่สำคัญในช่วงนั้นคือ โปรแกรม Spreadsheet ที่หน้าตาแบบ Excel ที่เราใช้อยู่นี้แหละ ต่างฝ่ายก็ต้องพึ่งพากันและกันในช่วงนั้น Apple เก่งเรื่อง Hardware ส่วน Microsoft เก่งเรื่อง Software

พอ Microsoft ปล่อย Excel ออกมา คู่แข่ง อย่าง Lotus123 ก็สูญพันธุ์ไปในที่สุด

แล้ว เมาส์ เป็นของใคร?

ก็เป็นของ บริษัท Xerox ที่ถูกพัฒนาโดยสถาบันแห่งหนึ่ง ที่ Xerox ให้เงินสนับสนุน และยกให้ Apple ไป เพราะตนเองไม่ได้ใช้แล้ว

ณ วันนั้น Xerox พัฒนาเครื่อง PC ด้วย

Apple เป็นบริษัทที่มี นวัตกรรม ออกมาอย่างสม่ำเสมอ และก้าวนำผู้อื่นอยู่หลายก้าวเสมอ ถ้าเราจะมีเครื่องฟังเพลงแบบพกพา อะไรจะดีและเท่ไปกว่า iPod จนทำให้ Walkman ของ Sony สูญพันธุ์เช่นกัน

ถ้าคุณมี เครื่อง Mac เครื่องเดียว ก็เท่ อุจจาระแตก เท่ากับ มีโน้ตบุคเป็น 10 เครื่อง

ถ้าคุณต้องทำงานงาน Graphic หรือ Animation จะมีเครื่องรุ่นไหนที่สู้ Mac ได้

และถ้าคุณถือ iPhone ก็ดับรัศมีของโทรศัพท์ทุกรุ่นได้เลย และโทรศัพท์ในวันนี้ก็ copy touchscreen แบบ iPhone กันทุกเจ้า เจ้าพ่ออย่าง Nokia ยังเอาไม่อยู่เลย

iPhone มี Brand Image ที่มีพลังมาก ทำให้เกิด Brand Royalty, Brand Awareness อย่างที่เจ้าอื่นทำได้ไม่ดีเท่า






ระบบปฏบัติการ Ubuntu

Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการ Open Source ที่ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ และมีโปรแกรมให้ใช้อย่างดครบถ้วน รวมทั้งโปรแกรม Office ด้วย บริษัทที่ต้องการลดต้นทุนในเรื่องลิขสิทธิ์ซอฟแวร์ โดยเฉพาะร้านอินเตอร์เน็ต น่าจะลองนำมาใช้กันดู

ถ้าคุณถูกจับเรื่องลิขสิทธิ์ ก็อาจะโดนเครื่องล่ะ 5,000 สำหรับ windows และ office ก็จะถูกปรับแยกจากกัน หนึ่งเครื่องก็อาจจะโดนเป็นหมื่น นี้ยังไม่รวมเกมส์และโปรแกรมต่างๆ ที่เป็นของบริษัทอื่นอีก




.. ..

Pink Floyd - Pigs


.. ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น