วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ม.ชีวิต สอนให้พึ่งตนเอง

.
ม.ชีวิต สอนให้พึ่งตนเอง

จากโครงสร้างแบบล่าง ขึ้น บน ในทางปฏิบัติ คงจะเป็นไปได้อย่างไม่ง่ายนัก

มูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน - สสวช. จึงได้จัดทำโครงการ มหาวิทยาลัยชีวิต ขึ้นมาเพื่อพัฒนาชุมชน ตามแนวคิด เล็ก ไป ใหญ่ ใน ไป นอก ล่าง ขึ้น บน และหวังให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ

ณ เวลานี้ ม.ชีวิต ถูกจัดตั้งใน 100 อำเภอ ทั่วประเทศ จึงมีลักษณะแบบ องค์กรไร้ขอบเขต (Boundaryless Organization) ไร้ขอบเขตในที่นี้ หมายถึง สามารถขยายขนาดองค์กรออกไปได้แบบ ไม่มีอาณาเขตที่สิ้นสุด ถ้ามีชุมชนใดต้องการจะจัดตั้ง ศูนย์ ม.ชีวิต ก็สามารถขอเปิดศูนย์ได้แบบไม่จำกัด จะเปิดทุกอำเภอก็ได้ ถ้าชุมชนนั้นๆ ต้องการ หรือ แม้แต่ประเทศลาว ก็มีโครงการที่ ม.ชีวิต จะไปถึง

โครงสร้าง ม.ชีวิต จึงเป็นดังนี้

*สสวช.
*ม.ชีวิต สำนักงานใหญ่, -- -- โครงการอื่น - อปท.พอเพียง, แก้หนี้แก้จน, ต้นกล้าอาชีพวิสาหกิจชุมชน
..
..
*ศูนย์เรียนรู้ ม.ชีวิต 100 ศูนย์
-ผู้อำนวยการศูนย์
-อาจารย์ประจำ
-อาจารย์พิเศษ

..


ในเมื่อ สสวช. คิดว่าโครงการ ม.ชีวิต เป็นประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนและสังคม จึงไม่อาจรองบประมาณจากใครได้ เพราะแนวคิด การพึ่งตนเอง เป็นสิ่งที่ ม.ชีวิต ต้องการให้เกิดกับคนในทุกๆ ชุมชนของประเทศ สสวช. จึงจำเป็นต้องพึ่งตนเอง และดำเนินโครงการให้บรรลุเป้าที่ตั้งไว้ให้ได้ และทำให้เกิด ศูนย์ ม.ชีวิต ขึ้นทั่วประเทศ

จากสโลแกนที่ว่า “ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง”

คือ ต้องให้ความรู้กับคนในชุมชน เพื่อให้เขาคิดเอง ทำเองได้ แก้ปัญหาของตนเองได้ แล้วก็สามารถช่วยคนอื่นได้ ช่วยชุมชนและสังคมได้ เมื่อตนเองปรารถนาและมีกำลังพอ สังคมก็จะเกิดการอยู่ร่วมกัน พึ่งพากัน ช่วยเหลือกัน เหมือนกับที่ สสวช. ได้พึ่งตนเอง คิดเอง ทำเอง โดยไม่ต้องรอให้ใครมาสนับสนุนช่วยเหลือ

ขณะนี้ ม.ชีวิต มี ป.ตรี และ ป.โท ในอนาคต จะเปิด ปริญญาเอก โดยจะสร้างเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผู้มีความรู้จากที่ต่างๆ ได้มาบูรณาการความรู้ด้วยกัน กับ ม.ชีวิต เพื่อการเติบโตอย่างไร้ขอบเขตต่อไป
.
by ODevel

มหาวิทยาลัยชีวิต

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น