วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เขาพระวิหาร


เขาพระวิหาร

จากข้อมูลของสื่อมวลชน เรื่องดินแดนทับซ้อนของพิ้นที่เขาพระวิหาร ถ้าเราตั้งสมมุติฐานที่เรื่อง น้ำมัน เราก็จะได้เห็นว่า ทำไมกัมพูชา ถึงแข็งขันกว่าเราในเรื่องนี้ และเพียงกัมพูชา จะสามารถทำเรื่องทั้งหมดได้เพียงลำพัง

ตามข้อมูล ถ้ากัมพูชา ได้พื่นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ไป เมื่อลากเส้นจากแผ่นดินลงไปที่อ่าวไทย ก็จะทำให้กัมพูชาได้พืนที่ในอ่าวไทยไปด้วย ตามแนวเส้นนี้ ซึ่งคงมี น้ำมัน และแก๊ซ ธรรมชาติ พอสมควร ไม่งั้นคงไม่เกิดเรื่องข้อพิพาทวุ่นวายนี้ขึ้น

ถ้าเป้าหมายเป็นเรื่อง น้ำมัน ประสาทเขาพระวิหารเป็นเพียงตัวประกัน เพื่อให้ได้พื้นที่ขุดเจาะน้ำมันเท่านั้น และทำไม ประเทศใหญ่ใน UNESCO ต้องให้การสนับสนุนกัมพูชาอย่างเต็มที่ โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของไทย แล้วจะไม่ให้คิดได้ยังไงว่า ไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ในเหตุการณ์นี้

ดูอย่าง อิรัก ที่ถูกอเมริกา เข้าไปยึดประเทศ แขวนคอประธานาธิบดี ซัดดัม โดยอ้างว่า อิรักมีนิวเคลียร์ จนที่สุดแล้วก็ตรวจไม่พบนิวเคลียร์เลยแม้แต่ซาก สิ่งที่อิรักมีอยู่ใครๆ ก็รู้ว่าคือ น้ำมัน และน้ำมัน เป็นส่วนนึงของความมั่นคงของประเทศ จึงเป็นที่ต้องการของทุกคน

สมมุติถ้าเราใช้กำลังทหารในเรื่องนี้ ประเทศใหญ่ๆ ที่สนับสนุนกัมพูชา จะเข้ามาแทรกแซงหรือป่าว หรือเป็นกลุ่มบุคคลนอกองค์กร ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจของกัมพูชา จะเข้ามาช่วยกัมพูชาอย่างไร เราเหมือนจะถูกลุมตีหัว

โดยศักยภาพของกองทัพไทย เราส่ง F16 ลำเดียว ไปผลักดันให้กัมพูชาถอยออกไปจากพื้นที่ทับซ้อน ก็ทำได้ไม่ยาก ถ้า ฮุนเซ็น ได้ยินดังนี้ คงเตรียมฝูงบิน เครื่องใบพัด Kamikaze ไว้แล้วมั้ง …555…

เราลงมาดูที่ สามจังหวัดชายแดนใต้ ถ้าแบ่งแยกดินแดนได้จริง และลากเส้นลงไปในทะเล ก็จะเป็นเส้นแนวนอน ที่ไปบรรจบกับเส้นแนวตั้งจากเขาพระวิหารพอดิบพอดีเลย และก็จะได้ครอบครองพื้นที่ในอ่าวไทย เช่นกัน

ถ้าเราได้ทราบข่าวการก่อการร้ายทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุจะต้องมี กลุ่มก่อการร้ายออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพื่อสร้างเครดิต แต่ในสามจังหวัดชายแดน ไม่มีกลุ่มก่อการร้ายที่ชัดเจน หรือมีการแสดงตัวแต่อย่างใด เป็นเหมือนเพียงการรับจ้างก่อการเป็นครั้งๆ ไป

แล้วถ้าเราตั้งสมมุติฐานอีกว่า ทั้งสองขบวนการนี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่ และมีเป้าหมายที่ น้ำมัน เหมือนกันหรือป่าว จะจริงหรือไม่จริงก็ต้องติดตามดูครับ

ถ้ามีเพื่อนบ้านหลังข้างบ้านคุณ ทำรั้วบ้านกินพื้นที่ของคุณเข้ามา ทำร่องระบายน้ำเรียบร้อยเลย หรือเอาแค่ต้นไม้ข้างบ้าน มีกิ่งไม้พาดเข้ามาในบ้านคุณ คุณก็คงไม่พอใจแล้ว ต้องมีทะเลาะกันแน่

แล้วกับพื้นที่ 4.6 ตร.กม. คุณจะไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ ในฐานะที่คุณเป็นคนไทย ที่รักสงบ แต่มีคนอยากรบกับเราไม่ขาด

By ODevel

เพลง เราเป็นคนไทย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น