วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กาแฟอาข่า อ่ามา



เด็กชนเผ่า แบรนด์กาแฟ อาข่า อ่ามา

ลี อายุ จือปา จากเด็กชาวเขาไร้สัญชาติ มุ่งมั่นและเดินตามฝันจนเป็นเจ้าของแบรนด์กาแฟอาข่า อ่ามา

ในช่วงวัยเด็ก ลี เติบโตมาในครอบครัวเกษตรกร ปัญหาที่เขาพบเจออยู่เสมอคือการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางในการรับซื้อ ผลผลิต ความที่ถูกเอารัดเอาเปรียบมาตลอด ลีจึงมีความมุ่งมั่นที่จะพาครอบครัว และชุมชน หลุดพ้นจากวงจรของการไม่ได้รับความเป็นธรรมนี้

ในที่สุดเขาจึงเลือกที่จะทำกิจการที่ใกล้ตัวที่สุด...คือการทำผลิตภัณฑ์ด้านกาแฟ ถึงแม้จะคลุกคลีกับการปลูก แต่ลียอมรับว่าความรู้ด้านกาแฟของเขายังมีน้อยนิด และอาจไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ ลีจึงเริ่มต้นหาความรู้ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ของกาแฟ จนกระทั่งทิศทางการตลาดที่ควรจะเป็น....และแล้ว

กาแฟแบรนด์ 'อาข่า อ่ามา' ก็เกิดขึ้นได้สำเร็จด้วยเงินเก็บของเขา และ ชาวต่างชาติที่ยินดีช่วยเหลือด้านเงินทุน แม้จะเป็นเงินทุนไม่ถึง 1 แสนบาท แต่แบรนด์กาแฟน้องใหม่นี้ก็ค่อยๆเติบโตอย่างช้าๆ และไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ลีก็สามารถ นำกาแฟแบรนด์น้องใหม่ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งไปยืนอยู่ในเวทีชิมกาแฟระดับโลกได้สำเร็จ ซึ่ง แบรนด์ 'อาข่า อ่ามา' เป็น 1 ใน 21 แบรนด์จากทั่วโลกและแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กรกาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป เพื่อใช้ในเวทีการชิมกาแฟนานาชาติครั้งที่ 7 ปี 2010 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ติดตามเรื่องราวการต่อสู้ของเด็กชนเผ่าจนมาเป็นเจ้าของกิจการแบรนด์กาแฟน้องใหม่ที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ในรายการ Voice of the day วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคมนี้ เวลา 20.30 น.

Prouduced by VoiceTV
7 พฤษภาคม 2554 เวลา 21:25 น.

ชม vdo ที่ VOICE TV ออกอากาศทางเคเบิลทีวี และ ทีวีดาวเทียม PSI
http://shows.voicetv.co.th/voice-of-the-day/9591.html


อาข่าอ่ามาเป็นผู้ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบีก้าไร้สารเคมีตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ที่ผ่านมาเราได้ผลิตผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีคุณภาพให้กับคนรักกาแฟมากมาย โดยพื้นเพแล้วเราเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มผู้ปลูกกาแฟในชุมชนบ้านเกิดของเรา ซึ่งเป้าหมายหลักคือการให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมด้านการตลาดให้กับชาวสวน พร้อมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในช่วงแรกนั้นเราเน้นการส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสานและเกษตรอินทรีย์ ตระหนักถึงความพอเพียงในการดำรงชีพและความยั้งยืนของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยเหตุผลนี้เองธุรกิจไม่ได้เป็นจุดมุ่งหมายหลักของเรา แต่การให้ความช่วยเหลือชุมชนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ด้อยโอกาสเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า

ขณะเดียวกัน เราไม่ได้ละทิ้งความพยายามในการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพให้กับคนรักกาแฟ ซึ่งกาแฟของเราทุกเม็ดเป็นผลผลิตจากความตั้งใจจริงของผู้ปลูกกาแฟที่มีทั้งประสบการณ์และพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสมต่อการปลูกกาแฟ ดังนั้นคนรักกาแฟทุกคนมั่นใจได้ในคุณภาพกาแฟของเรา มากกว่านั้นการใช้ผลิตภัณฑ์กาแฟของเราไม่เพียงแต่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ปลูกกาแฟ แต่ยังช่วยพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงอีกด้วย” ลี อายุ จือปา กล่าว

ในจังหวัดเชียงใหม่ต่างก็มีร้านกาแฟทั่วไปทุกหนทุกแห่ง แต่ละร้านต่างตกแต่งกันแตกต่างหลากหลายสไตล์ แต่หัวใจสำคัญของร้านกาแฟคือ รสชาติกาแฟที่จะทำให้คนรักกาแฟต่างติดอกติดใจซึ่งรสชาติกาแฟจะดีได้ ต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญก็คือ เมล็ดกาแฟ และทางดูเชียงใหม่เราก็ได้มาเจอร้านกาแฟเปิดใหม่อยู่ร้านหนึ่ง เปิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา

ร้านกาแฟร้านนี้มีชื่อเสียงเรียงนามว่า “ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา เชียงใหม่” ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่มีความลงตัวในทุกๆด้าน ตั้งแต่การนำเมล็ดกาแฟที่ปลูกเองมาคั่วซึ่งมีทั้งหมด 3 ระดับ คือ ระดับอ่อน ระดับกลาง และระดับเข้ม ขอบอกว่ากาแฟของที่นี่เค้าหอมจริงๆ รสชาติเข้มข้นถึงเครื่องกาแฟจริงๆ ซึ่งทางร้านมีเมนูเด็ดที่ท้าให้คุณลิ้มลองคือ เมนูไอริชคอฟฟี่ ขอบอกเลยว่า อร่อย กลมกล่อม หอมกลิ่นกาแฟผสมผสานวิสกี้และวิบครีมนุ่มๆ และนอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนู เอสเพรสโซ่, ลาเต้, แคปปูชิโน, ม็อคค่า, ชาเย็น แถมยังมีเมนู เพิ่มความสดชื่นแก้กระหายดับร้อน อย่างเช่น อิตาเลี่ยนโซดาน้ำผึ้ง, อิตาเลี่ยนโซดาเสาวรส , อิตาเลี่ยนโซดาแอปเปิ้ล, อิตาเลี่ยนโซดากีวี่

หากท่านได้ผ่านมาแถวถนนหัสดิเสวี ซอย 3 (แถวโรงเรียนโสตศึกษา) ก็ลองมาแวะดื่มเมนูกาแฟ ร้อน เย็นและเครื่องดื่มผลไม้ดับร้อนเพิ่มความสดชื่นกันได้ที่นี่ ร้านกาแฟอาข่า อ่ายินดีต้อนรับทุกๆท่านครับ ส่วนท่านที่ต้องการพักผ่อน นั่งทำงานโดยใช้ความสงบ มีสวนหย่อมบรรยากาศสบายๆและยังมี "Wifi Internet ให้ท่านได้ใช้งานกันฟรีอีกด้วย"

http://www.doochiangmai.com/chiangmai-coffee-detail.php?id=1270457468221&act=rd



Black Lightning เหาะทะลุฟ้า

Black Lightning หนัง Hero real-life กลิ่นอายสไตล์รัสเซีย ที่ว่าด้วยเรื่องของเด็กหนุ่มกับรถยนต์ที่บินได้ซึ่งมี Timur Bekmambetov เป็นโปรดิวเซอร์พร้อมทุนสร้างเพียงไม่เท่าไหร่ กับความสนุกที่เต็มรูปแบบ....หนังเล่าถึงเด็กหนุ่มคนหนึงที่พ่อซื้อรถเก่าบุโรถั่งให้เป็นของขวัญวันเกิด แต่ไม่มีใครคาดคิดว่ารถคันนี้คือรถต้นแบบของการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้บินได้ ซึ่งมาตกอยู่กับเด็กชายที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว จนวันหนึ่งเด็กชายนี้ต้องนำรถยนต์คู่ใจออกช่วยเหลือชาวเมืืองมอสโค คล้ายๆ ฮีโร่หลายๆ ตัว ที่เคยมีมา...Plot เล่าได้ค่อนข้างโอเคแม้ว่าจะเว่อไปหน่อย แต่ก็ดูได้เรื่อยๆ สนุกแบบไม่ขาดตอนตามสไตล์ Bekmambetov ที่เคยทำให้เราเห็นใน Wanted มาแล้ว ฉากแอ็คชั่นทำได้โอเคระดับที่ชมแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ ชอบภาพของเมืองมอสโคที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ดูแล้วช่างเยือกเย็นเหมือนจะขาดใจ ชอบมุมกล้องที่นำเสนอภาพได้ค่อนข้างสวยงามในหลายๆ ฉาก แต่ที่ยังไม่ดีพอคือในเรื่องของ Score เพลง บอกได้เลยว่ายังไม่ฉมังขนาด Hollywood แต่ภาพรวมทั้งหมดต้องขอชมว่า ดี ในระดับทุนสร้างที่ไม่เยอะมาก

http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=1698995

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=lovesiam&date=07-08-2010&group=4&gblog=184


ODevel: เนื้อเรื่องอิงแบบอเมริกันมากไปหน่อย Location ที่กรุงมอสโค รัสเซีย ทำให้ได้ภาพที่แปลกตาออกไปสำหรับหนังฮีโร่ และดูไม่ค่อยเข้ากับ iPhone ที่ตัวละครใช้ เพราะมันดูหมือนหนังย้อนยุค แต่ถ่ายภาพสวยดี


2 ความคิดเห็น:

  1. ณัฐวุฒิ โนกุล5 กันยายน 2555 เวลา 11:04

    สวัสดีครับ พี่ๆอาข่าอ่ามา ผมเป็นคนนึงที่ติดตามอาข่าอ่ามา จริงๆผมดื่มกาแฟไม่ได้ครับ เพราะดื่มแล้วใจสั่น แต่ชอบกลิ่นของกาแฟ และชอบเรื่องราวต้นกำเนินของอาข่าอ่ามา และได้ยินเข้าหูมาโดยตลอดจากหลายแหล่งข่าว ผมก้อเป็นคนนึงที่ต้องสู้ชีวิตมาด้วยตัวเองตั้งแต่เด็กๆจึงชอบพี่ลีที่เค้าพยายามสู้จนพาอาข่าอ่ามาไปสู่ระดับโลก เก่งจริงๆครับ วันนี้ผมอยากจะเปิดร้านกาแฟสด ด้วยต้นทุนไม่มากแต่อยากใช้ผลิตภัณฑ์ของอาข่าอ่ามา มากครับ เพราะกลิ่นและรสชาติ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกและเพื่อเป็นการขยายชื่อเสียงให้กับอาข่าอ่ามาด้วย จึงอยากจะขอคำแนะนำดีดีจากพี่ๆครับและถ้าต้องการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. บทความ อาข่าอ่ามา คัดลอกมาจาก voice tv ครับ ไม่ได้เป้นของทีมงาน อาข่าอ่ามา ครับ

    ตอบลบ