วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ใบชา Song


ใบชา Song

“ใบชา” มาจากธุรกิจเล็กๆของร้านขายใบชาแห่งหนึ่งชื่อ “เจี่ยลิบเฮง” ย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ธุรกิจซึ่งตกทอดมาตั้งแต่อากงจนถึงพ่อแม่ของผม ตอนเด็กๆผมได้เห็นวิธีการนำเอาใบชาดิบๆในลังมาอบในห้องอบเพื่อบรรจุใส่ห่อกระดาษขาย ได้เห็นถึงอัตราการกำไรที่น้อยนิดกว่าธุรกิจอื่นๆ ได้เห็นความยากลำบากของพ่อแม่ที่ทำธุรกิจนี้เพื่อเลี้ยงลูก 4 คน

จนกระทั่งร้านใบชาแห่งนี้ก็ได้ปิดตัวลงเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน ผมจึงนำคำว่า “ใบชา” มาตั้งเป็นยี่ห้อเพื่อผลิตผลงานเพลงแห่งนี้ เพื่อให้เราได้เกิดความอดทนและมุ่งมั่น และยังเป็นสิ่งเตือนใจถึงความเหนื่อยในน้ำพักน้ำแรงของพ่อแม่ที่ขายใบชาเลี้ยงเรามา

”ใบชาGroup” จึงได้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อผมได้เริ่มทำอัลบั้ม “บราซิล” ในปี 2546 และตั้งใจให้อัลบั้มนี้ออกในนาม “ใบชาGroup” ...แต่แล้วก่อนจะเตรียมผลิตวางขาย ทีมรักษ์เสียงจาก RS มาได้ยินเพลงในอัลบั้มนี้ และสนใจเรียกให้เข้ามาเป็นศิลปินเบอร์แรกในทีมรักษ์เสียง ผมจึงได้หยุดทำ “ใบชาGroup” ไปชั่วคราว เพราะเห็นว่าผลงานชุดนี้จะได้ออกสู่วงกว้างกว่าในตอนแรกที่ผมคิดจะขายเองในกรุงเทพฯเท่านั้น

ซึ่งต่อมาก็ได้นำ ใบชาGroup กลับมาตามที่คิดไว้ในปี 2548 การโปรดิวซ์ผลงานเพลงชุดแรกของค่ายคือ ฐานันดร ชูประกาย อัลบั้ม SorSax จากนั้นในปีเดียวกันผมได้ทำอัลบั้ม สำนวนสวนสัตว์ จนได้เลิกสัญญากับต้นสังกัดเก่าในเดือน พ.ย. 48

ปัจจุบัน “ใบชาGroup” ได้เปลี่ยนเป็น “ใบชาSong” ผลิตผลงานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง พิถีพิถันทั้งบทเพลงและคุณภาพเสียง โดยเป็นทางเลือกให้กับนักฟังเพลงตัวจริงได้สัมผัสความแตกต่าง



ODevel:
ค่ายเพลงใบชา song ทำ CD แบบ 24 bits 96 kHz ซึ่ง CD ทั่วไปจะเป็น 16 bits 44 kHz คือ ทำ CD ที่มีความละเอียดมากกว่าแบบปกติ ซึ่งในบ้านเราน่ายังไม่มีใครทำ ส่วนในต่างประเทศมีการผลิตออกมาเป็นปกติแล้ว

24 บิต คือ ความละเอียดแบบ digital ในการบันทึกเสียง ส่วน 96 kHZ คือการจำลองคลื่นเสียง (Samping) จากคลื่นเสียงจริงให้มาเป็นคลื่นเสียง digital โดยมีการสร้างคลื่นเสียง digital ด้วยการจำลองจากคลื่นเสียงจริงมา 96 จุด ตามตัวอย่างภาพด้านบน

24 บิต คือ ข้อมูล digital 24 ตัว เช่น 0100101010100010....24 ตัว
16 บิต เช่น 1010101101101010 เป็น 0 กับ 1 จำนวน 16 ตัว เท่ากับ 1 ข้อมูล หรือ 1 ตัวโน๊ต

24 บิต จึงมีความละเอียดมากกว่า เป็น 1 ตัวโน๊ต ที่มีมิติ มีมวลเสียงมากกว่า เสียงจึงดีกว่า และมีการจำลองคลื่นเสียงที่ละเอียดกว่าด้วย ที่ 96 kHz ซึ่งเป็นความละเอียดเท่ากับแผ่นต้นฉบับ (master) ของผลงานนั้นด้วย

ด้วยคุณภาพเสียงที่ดีกว่า CD เพลง จึงมีความละเอียดมากกว่าและเสียงดีกว่า เพลง MP3 แน่นอน เป็นสิ่งที่ทางค่ายเพลงนี้ต้องการให้คนฟังซื้อแผ่นเพลงลิขสิทธิ์ ถึงแม้ว่า CD 24 บิต ก็สามารถ copy ได้เหมือนกัน แต่คนฟังที่เป็นแฟนของค่ายใบชา ต้องการที่จะซื้อแผ่นแท้ เพราะโดยมากจะเป็น music lover หรือ เป็นกลุ่ม audiophile (นักเล่นเครื่องเสียง)

จึงทำให้ค่ายนี้ยังมีกำลังใจที่จะทำงานเพลงต่อไป แม้จะต้องต่อสู่กับการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ไม่อาจแก้ไขได้ในบ้านเรา


ข้อมูลเรื่อง แผ่นซีดี http://th.wikipedia.org/wiki/Compact_disc










Power by healthyskiner



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น