วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กาแฟ ขี้ชะมด


บางอ้อ - กาแฟขี้ชะมด

เกาะกระแสกาแฟดังราคาแพงที่สุดในโลก กับรายการ “บางอ้อ” งานนี้ พิธีกร หนุ่ม–คงกะพัน แสงสุริยะ ขอควงแขนคุณแม่ ออกเดินทางไปยังบ้านแม่ส้าน ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อตามหากาแฟที่ร่ำลือกันว่าสูตรเด็ดการันตีได้ถึงความอร่อย แถมมีราคาถึงแก้วละเกือบพันบาท ที่สำคัญวัตถุดิบของกาแฟล้ำเลิศชื่อดัง ที่ทุกคนดั้งด้นมาลิ้มชิมรสครั้งนี้ ได้มาจากขี้ชะมด

โดยข้อมูลนี้ คุณชาญชัย ลาภมา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ส้าน ผู้อาสาเป็นไกด์จำเป็น พาบุกป่าขึ้นดอยไปเยือนถิ่นผลิตกาแฟรสเด็ดด้วยตนเอง เป็นผู้ไขข้อข้องไขเรื่องนี้ว่า “บนดอยแม่ส้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำไร่กาแฟ และกาแฟที่ได้ก็มาจากขี้ชะมด เรียกว่ากาแฟขี้ชะมด หรือ Kopi Luwak เกิดจากการที่ตัวชะมดเลือกกินผลกาแฟสุกสีแดงสดเข้าไป แล้วผ่านกระบวนการย่อยโดยเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร และถ่ายออกมาเหลือเพียงเมล็ดกาแฟ

ชาวไร่ประเทศอินโดนีเซียเห็น เลยนำมาล้างแล้วต้มดื่มเพราะเสียดายของ ปรากฎว่ากาแฟที่ได้อร่อยมาก ทำให้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ด้วยรสชาติที่มีเอกลักษณ์ เพราะความยากลำบากในกระบวนการผลิต ทำให้กาแฟขี้ชะมดนี้มีราคาสูงถึงกก.ละ 10,000-40,000 บาท ถือว่าเป็นกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลกก็ว่าได้ พอกาแฟชนิดนี้เริ่มเป็นที่รู้จักได้รับความนิยม ผู้ทำไร่กาแฟในเมืองไทยที่เคยพบเห็นตัวชะมด ที่เด็ดกินผลกาแฟจนเกิดความเสียหาย

จึงพลิกวิกฤติเป็นโอกาสเปลี่ยนชะมดที่เคยเป็นศัตรูมาเป็นมิตร ช่วยผลิตกาแฟราคาแพง ให้กับชุมชนชาวไร่กาแฟสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี”กาแฟดีที่โด่งดังไปทั่วโลก และราคาแพงที่สุดรสชาติเป็นยังไง? การตามหาตัวชะมดมูลค่าราคาแพงจะสนุกสนานตื่นเต้นแค่ไหน? ตามชมได้ ในรายการ “บางอ้อ” วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ เวลา 13.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี




Kopi Luwak
กาแฟขี้ชะมด

คำว่า Kopi ในภาษาอินโดนีเซีย แปลว่า กาแฟ
ส่วน Luwak หมายถึง ชะมดพันธุ์ Paradoxurus ที่อาศัยอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย

-ชะมดพันธุ์ Paradoxurus น่ารักมั้ย?-

เมื่อรวมทั้งสองคำ ก็คือ Kopi Luwak [อ่านว่า โกปิ ลูวะ] หมายถึง กาแฟขี้ชะมดนั่นเอง
สาเหตุที่เรียกชื่อเช่นนี้ก็เพราะกาแฟชนิดนี้นี่แหละเป็นผลผลิตที่ออกมาพร้อมกับขี้ชะมด

ทำไมมันราคาแพงที่สุดในโลก?
คอกาแฟหลายคนเล่าว่ามีราคาแพงและหายากที่สุดก็เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ซับ ซ้อนกว่าการปลูกกาแฟทั่วไป ชะมดเป็นสัตว์ที่กินยาก เลือกกินเฉพาะเมล็ดกาแฟที่สุกดีแล้วเท่านั้น ขณะที่ผลกาแฟอยู่ในท้องของตัวชะมดนั้นเมล็ดจะผสมกับเอมไซม์และสารเคมีที่ อยู่ในกระบวนการย่อยของมัน ทำให้กาแฟชนิดนี้มีกลิ่นและลักษณะเฉพาะตัว

ผู้เชี่ยวชาญกาแฟบางรายระบุว่ากาแฟที่เก็บจากมูลชะมดทำได้ยากกว่าเก็บจากต้นจึงทำให้กาแฟชนิดนี้มีราคาสูง

ขั้นตอนหลังจากนั้นก็จะเหมือนการทำกาแฟชนิดอื่นๆ ด้วยการนำไปล้างเอามูลชะมดออกให้หมดจด และขั้นตอนสุดท้ายคือนำไปคั่วเพื่อพร้อมที่จะนำส่งให้บรรดาร้านกาแฟต่อไป และด้วยขั้นตอนการได้มาของกาแฟขี้ชะมดยากแสนยากอย่างนี้ทำให้ในปีหนึ่งมี กาแฟชนิดนี้ออกมาสู่ตลาดเฉลี่ยปีละ 500 ปอนด์เท่านั้น

สนนราคา ก็ ปอนด์ ละ 300$ เหรียญเท่านั้น อยากรู้เป็นเงินไทยเท่าไหร่ ก้ลองคูณดูละกัน

ถ้าใครอยากจะลองชิม ก็ต้องจ่ายถึง 500บาทต่อแก้ว คงไม่มีร้านกาแฟที่ไหนบ้าจี้เอามาชงขายนะ






Power by healthyskiner

AgeLoc Technology & Antioxidant


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น